กระคืออะไร? อะไรคือสาเหตุหลักทำให้เกิดกระ?

กระคืออะไร? อะไรคือสาเหตุหลักทำให้เกิดกระ?

กระ คือ จุดสีน้ำตาลกลมๆ ไม่มีรอยนูนที่เกิดขึ้นบนผิวหนังของคนเรา โดยมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก กระจะเกิดขึ้นบริเวณต่างๆ ของร่างกาย โดยสาเหตุหลักๆ เกิดจากการสัมผัสกับแสงอาทิตย์เป็นระยะเวลานานๆ กระจะมีโอกาสเกิดสูงในบริเวณที่ผิวหนังบาง เช่น ส่วนบนของร่างกาย คาง จมูก แขน และไหล่ช่วงบน กระสามารถเกิดได้ตั้งแต่เด็กอายุระหว่าง 1 ถึง 2 ปี

กระ ที่เกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่จะเป็นเม็ดสี แต่ละคนจะมีกระที่มีสีแตกต่างกันไป โดยกระอาจะมีสีออกแดงๆ เหลือง น้ำตาล น้ำตาลอ่อน สีน้ำผึ้ง หรือ สีดำ โดยปกติแล้วบริเวณผิวหนังที่เป็นกระจะมีสีผิวที่เข้มกว่าบริเวณรอบๆ กระจะมีสีเข้มขึ้นเรื่อยๆ หากสัมผัสกับแสงอาทิตย์บ่อยๆ และกระจะมีสีจางลงในช่วงหน้าหนาวที่มีอากาศเย็น

กระ เกิดขึ้นเนื่องจากร่างการมีปริมาณเซลล์เม็ดสีเข้ม( dark pigment) ที่เรียกว่า "เมลานิน" ในระดับที่สูง แต่จะไม่เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของเซลล์ที่ทำหน้าที่ในการสร้าง dark pigment ที่เรียกว่า เมลาโนไซต์ (melanocyte)


กระ มีกี่ประเภท?

หลักๆ แล้ว กระ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ กระธรรมดา และกระที่เกิดจากแดดเผา กระแบบธรรมดาจะมีลักษณะกลมๆ และเล็กๆ ขนาดเท่ากับประมาณปลายนิ้วมือ ส่วนกระที่เกิดจากแดดเผานั้น ส่วนใหญ่แล้วจะมีสีเข้มกว่าและจะพบร่องรอยของการอักเสบบริเวณขอบของรอยกระ และจะมีขนาดใหญ่กว่ากระแบบธรรมดา กระแบบที่เกิดจากการเผาไหม้ของแดดส่วนใหญ่แล้วจะเกิดบริเวณแผ่นหลังด้านบนและบริเวณหัวไหล่ ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่เกิดการเผาไหม้ของแดดที่รุนแรงที่สุด

ส่วนวิธีรักษากระ สามารถติดตามได้ในบทความต่อไป

1 comments:

Unknown said...

เฮ ติs อิs เกรท เวิร์คส์ , อิ เลิฟ ยัวร์ บล็อกส์ คอนเท็นท์, เฟรย์ckles ตรีที่เหม็นt ฟ ยัวร์ สกิน อิs เกรท เทอมอ๊อฟ เเคร์ อ๊อฟ สกิน. ยก จาน เกิด เบทเทอร์ ทิปส์s ฟ เฟรย์ckles ที่อาจเมนt.

Post a Comment